top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนInfo JBandPartners

ค่าใช้จ่ายที่มีความเสี่ยงสำหรับคนเปิดบริษัท



#ค่าใช้จ่ายที่มีความเสี่ยงทางภาษี

ปัญหาที่มักพบได้บ่อยครั้งสำหรับคนที่เปิดบริษัท คือ “การนำค่าใช้จ่ายส่วนตัวของกรรมการมารวมกับค่า ใช้จ่ายของบริษัท” ในบางกรณีมีการกินเลี้ยงหรือจ่ายค่ารับรองก็จะนำค่าใช้จ่ายส่วนนี้มาเบิกกับบริษัท ซึ่งต้องมาพิจารณาดูว่าเป็นไปตามกฎกระทรวง 143 หรือไม่? หรือเป็นค่าใช้จ่ายต้องห้ามหรือไม่? รวมทั้งการตั้งค่าใช้จ่ายเงินเดือนของกรรมการไว้จำนวนมากเกินไปหรือไม่?


#ค่าใช้จ่ายต้องห้าม

ปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ล้วนเป็นค่าใช้จ่ายที่มีปัญหาหากสรรพากรพบเห็น เพราะถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายต้องห้ามตามประมวลรัษฎากร เมื่อสรรพากรมาพบจะถูกดำเนินบวกรายการในกำไรสุทธิ ซึ่งหมายความว่ากำไรสุทธิทางภาษีจะสูงกว่ากำไรสุทธิทางบัญชี โดยส่วนของบัญชีสามารถลงบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายได้ แต่ในส่วนของภาษี ไม่สามารถลงบันทึกได้ เพราะไม่ถือเป็นค่าใช้จ่าย


#ผลของการบันทึกค่าใช้จ่ายต้องห้าม

กรณีมีการบันทึกค่าใช้จ่ายต้องห้ามไปแล้ว ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายเพียงแต่มีความเสี่ยงหากสรรพากรมาพบ ซึ่งอาจทำให้ “โดนภาษีย้อนหลัง” และ “มีเงินเพิ่มขึ้นมา” ทั้งนี้ หากต้องการลดความเสี่ยงดังกล่าว ให้ทำการบวกค่าใช้จ่ายกลับก่อนยื่น ภ.ง.ด. 50 ภายหลังเมื่อสรรพากรมาตรวจพบและเห็นว่ามีการบวกกลับเรียบร้อยแล้ว จะไม่สามารถประเมินภาษีเพิ่มได้

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page